Tầm Quan Trọng Của Sức Khỏe Và Thể Lực Trong Công Tác Chữa Cháy Và Cứu Nạn, Cứu Hộ

Tầm Quan Trọng Của Sức Khỏe Và Thể Lực Trong Công Tác Chữa Cháy Và Cứu Nạn, Cứu Hộ

Chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ là công việc nguy hiểm, người lính chữa cháy thường xuyên phải đối mặt với nhiều nguy hiểm trong quá trình làm việc của họ; họ phải đối mặt với khói độc, các sản phẩm cháy nguy hiểm, nhiệt bức xạ cao và môi trường làm việc hỗn loạn. Công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đòi hỏi mức độ cao về thể lực, khả năng yếm khí, sức mạnh cơ bắp và sức chịu đựng trong môi trường khắc nghiệt.

Lính chữa cháy có tỷ lệ chấn thương cao hơn so với các nghề chuyên môn khác vì nhiệm vụ của họ là thực hiện các hoạt động chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ và sơ cứu khẩn cấp xảy ra trong môi trường nguy hiểm. Do môi trường làm việc nguy hiểm, lính chữa cháy thông thường đều mang theo khoảng 20 đến 22 kg trang phục cá nhân và bộ mặt nạ phòng độc cách ly (SCBA), đồng thời tham gia vào các hoạt động chữa cháy và cứu nạn khác nhau. Vì vậy họ cần có sức mạnh cơ bắp và độ bền cao để thực hiện đúng các hoạt động chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ với thiết bị hạng nặng.

Ở hầu hết các quốc gia phát triển như Hoa Kỳ, Úc hoặc Vương quốc Anh, bài kiểm tra hiệu suất liên quan đến công việc được tiến hành riêng lẻ hoặc kèm theo bài kiểm tra thể lực trong quy trình tuyển chọn lính chữa cháy. Mặc dù các bài kiểm tra thể lực dành riêng cho đặc điểm nghề nghiệp của lính chữa cháy được coi là có tác động tích cực lâu dài vì chúng góp phần cải thiện hiệu suất liên quan đến công việc, ngăn ngừa thương tích và phát triển trong hoạt động chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

Nghiên cứu của các cơ quan chữa cháy luôn chú trọng đến việc rèn luyện sức khỏe tim mạch (tim/phổi), sức mạnh cơ bắp và sức chịu đựng như một trong những điều kiện tiên quyết để đảm bảo rằng lính chữa cháy có khả năng thực hiện các nhiệm vụ chữa cháy và CNCH theo kế hoạch trong thời gian dài, trong điều kiện khắc nghiệt. Những cá nhân có mức độ thể chất cao hơn có thể đáp ứng tốt hơn nhu cầu của những nhiệm vụ này. Họ có thể chống lại sự mệt mỏi và đối phó với cái nóng và duy trì công việc chữa cháy trong môi trường nhiệt độ cao, khói, khí độc và bụi.

Việc thường xuyên rèn luyện tập thể dục cũng giúp cho những người lính chữa cháy giảm chấn thương, giảm căng thẳng và làm việc an toàn hơn. Để đánh giá khả năng làm việc của lính chữa cháy, Hoa kỳ có tiêu chuẩn NFPA 1582: Tiêu chuẩn về các Chương trình Y tế nghề nghiệp toàn diện cho Sở Chữa cháy trong đó, có một số bài kiểm tra được thiết kế để mô phỏng các yêu cầu thể chất trong công việc của lính chữa cháy đòi hỏi cả sức mạnh cơ bắp và sức bền. Các bài tập liên hoàn bao gồm tám thành phần hiệu suất liên quan đến công việc của người lính chữa cháy. Cụ thể:

1. Leo thang

Lính chữa cháy đeo một bộ mặt nạ phòng độc cách ly (SCBA) nặng 9 kg (thiết bị thở khép kín), sau đó họ sẽ leo lên thang dài khoảng 12 m, tháo và lắp lại đầu nối vòi chữa cháy gắn trên tường, sau đó leo xuống thang.

Bài kiểm tra này đánh giá chứng sợ độ cao và sự khéo léo của đôi tay. Nó được chấm trên cơ sở đạt/không đạt - không tính thời gian.

Lính chữa cháy cần có khả năng hiếu khí tốt để đáp ứng sự khắc nghiệt của công việc hàng ngày, có thể bao gồm chạy lên cầu thang, leo thang và hơn thế nữa, tùy thuộc vào công việc. Nhịp tim mục tiêu cần đạt được đối với các ứng viên và nhân viên mới trong bài tập này tùy thuộc vào độ tuổi của lính chữa cháy và có thể được tính bằng phương trình: Nhịp tim mục tiêu khi tập luyện = [208 – (0,7 × tuổi)] × 0,85.

Hoạt Động Tập Luyện Của Đội PCCC Chuyên Ngành SCT HOLDING Tại KCN BDIP

Các bài tập này sẽ kiểm tra mức độ căng thẳng mà nhịp tim của một cá nhân có thể chịu đựng và tốc độ hồi phục sau khi kết thúc bài tập, đo mức tiêu thụ oxy tối đa của lính chữa cháy (V02).

2. Tìm kiếm trong khu vực không gian hạn chế kín

Lính chữa cháy đeo một miếng che mặt bị bôi đen, họ sẽ bị nhốt trong một khu vực không gian hạn chế trong một khoảng thời gian do người kiểm tra xác định. Trong khi bạn bị giới hạn trong không gian hạn chế, người kiểm tra sẽ hướng dẫn bạn vươn lên trên cùng, góc phía trước bên trái và đếm số lượng vòng đệm trên một chốt nhô ra khỏi tường. Sau đó, bạn phải gọi đúng số cho người kiểm tra. Thử nghiệm này phát hiện sự sợ hãi của các khu vực hạn chế. Nó được chấm trên cơ sở đạt/không đạt - không tính thời gian.

3. Mang vòi chữa cháy/Leo lên

Bạn sẽ nâng và vác trên vai một bó vòi (vật nặng) khoảng 38,5 kg lên xuống năm lượt cầu thang bộ. Thử nghiệm này mô phỏng việc mang thiết bị đến khu vực tổ chức chữa cháy đám cháy nhà cao tầng. Nó đánh giá sự cân bằng động, sức mạnh cơ bắp của phần trên cơ thể và lưng, cộng với sức bền cơ bắp và sức mạnh của đôi chân.

Hoạt Động Tập Luyện Của Đội PCCC Chuyên Ngành SCT HOLDING Tại KCN BDIP

4. Kéo dây

Sử dụng một sợi dây thừng, bạn sẽ nâng lên và hạ xuống theo cách trao tay nhau một vật nặng khoảng 22 kg ở độ cao 1500 cm. Thử nghiệm này mô phỏng việc nâng thiết bị chữa cháy lên và xuống từ cửa sổ hoặc mái nhà.

Nó đánh giá sự khéo léo của đôi tay cộng với sức mạnh cơ bắp và sức chịu đựng của phần thân trên và lưng.

 

Hoạt Động Tập Luyện Của Đội PCCC Chuyên Ngành SCT HOLDING Tại KCN BDIP

5. Kéo vòi chữa cháy

Bạn sẽ kéo tải trọng khoảng 190 Nm (đo lực) mô phỏng 2 đường vòi chữa cháy DN 65 chứa đầy nước (đường ống sẵn sàng xả nước), khoảng cách 1500 cm.

Bài kiểm tra này đánh giá sức mạnh của chân và sức mạnh cơ bắp của phần trên thân thể.

Hoạt Động Tập Luyện Của Đội PCCC Chuyên Ngành SCT HOLDING Tại KCN BDIP

6. Nâng thang

Bạn sẽ loại bỏ và thay thế một cái thang nặng khoảng 25 kg từ các giá đỡ được gắn vào độ cao khoảng 180 cm. Thử nghiệm này mô phỏng các yêu cầu liên quan đến nhiều hoạt động chữa cháy (ví dụ: cắm cọc, tháo thang khỏi giá đỡ trên không, v.v.) đòi hỏi phải làm việc ở độ cao ngang ngực/vai.

Nó đánh giá sức mạnh cơ bắp và sức chịu đựng của phần thân trên và lưng. Nó được chấm trên cơ sở đạt/không đạt - không tính thời gian.

7. Kéo nạn nhân

Bạn sẽ kéo hình nộm "nạn nhân" nặng khoảng 90 kg di chuyển ở khoảng cách 15 m trong khi len lỏi vào và ra khỏi các cọc tiêu giao thông được đặt cách nhau 3 m. Điều này mô phỏng việc giải cứu một lính chữa cháy bị nạn cần được giải cứu ra ngoài an toàn.

Nó đánh giá phần trên cơ thể, lưng, cộng với sức mạnh cơ bắp của phần dưới cơ thể, sự nhanh nhẹn và khả năng cân bằng.

Hoạt Động Tập Luyện Của Đội PCCC Chuyên Ngành SCT HOLDING Tại KCN BDIP

8. Nhập cảnh bắt buộc

Trong bài kiểm tra này, bạn được yêu cầu di chuyển một chiếc lốp có trọng lượng nặng một khoảng cách 30 cm, cho đến khi lốp tiếp xúc với tường, bằng cách đập liên tục vào lốp bằng búa tạ nặng 4,5 kg. Nhiệm vụ này mô phỏng việc bắt buộc phải đi qua cửa hoặc tường và yêu cầu sức mạnh của phần trên cơ thể, sức chịu đựng của phần trên cơ thể và khả năng vận động. Chiều cao của bàn là chiều cao của tay nắm cửa và cũng là chiều cao mà búa tạ hoặc rìu thường vung khi nhập cảnh vào bên trong nhà, công trình. Việc di chuyển một chiếc lốp có trọng lượng này trong khoảng cách 0,3 m đã được ghi nhận là cần một số lượng đập búa tạ tương đương với việc phá cửa hoặc tường. Người kiểm tra sẽ ghi lại tổng thời gian thực hiện để hoàn thành nhiệm vụ.

SCT HOLDING | Doanh Nghiệp Tư Nhân Đầu Tiên Tại Việt Nam Cung Cấp Dịch Vụ Đội PCCC Chuyên Ngành

Với kinh nghiệm hơn 15 năm nghiên cứu và hoạt động trong lĩnh vực PCCC từ đội ngũ chuyên gia, SCT HOLDING vinh dự khi được đồng hành cùng Frasers Property Vietnam với vai trò là Doanh nghiệp tư nhân đầu tiên tại Việt Nam “XÂY DỰNG ĐỘI PCCC CHUYÊN NGHIỆP TẠI KHU CÔNG NGHIỆP BDIP” tuân thủ nghiêm ngặt theo đúng quy định của pháp luật về PCCC, đưa vào vận hành với sự đầu tư bài bản, đẳng cấp cả về chất lượng & dịch vụ.


SCT HOLDING - Chuyên Gia Hàng Đầu Về PCCC

- Hotline: 0899 0000 77 

- Email: info@scttop1.com

Bài trước Bài sau
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.