Một Số Nguyên Nhân Gây Cháy, Nổ Thường Gặp

Một Số Nguyên Nhân Gây Cháy, Nổ Thường Gặp

Hiện nay, tình hình cháy, nổ diễn biến phức tạp; nhiều vụ gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Từ cơ quan, nhà xưởng, xí nghiệp đến các chung cư cao tầng hay trong chính ngôi nhà của chúng ta luôn tiềm ẩn nguy cơ về cháy, nổ.

Vì vậy dưới đây SCT HOLDING xin chia sẻ những nguyên nhân gây ra các vụ cháy nổ để các bạn có thể biết được và nâng cao ý thức phòng cháy, chữa cháy.

1. Nguyên nhân do chập điện gây ra

Một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng cháy nổ nhiều nhất hiện nay đó chúng là nguyên nhân xuất phát từ chập điện. Những nguyên nhân cháy nổ do điện gây ra thường phổ biến là do tự ý câu, móc thêm các thiết bị tiêu thụ điện ngoài thiết kế ban đầu như: gắn máy lạnh, tủ lạnh, đấu nối các dây đèn, điện tùy ý, cắm ổ điện ở bất cứ đầu nối nào, các thiết bị điện lâu năm đã lão hóa mà không được thay thế,… dẫn đến những hiện tượng như quá tải, chập mạch và gây ra các vụ cháy nổ.

Từ những đám cháy nhỏ đó làm lây lan ra các đám cháy lớn bởi vì những thiết bị dễ bắt cháy xung quanh, làm tăng thêm hậu quả thiệt hại của các vụ cháy nổ.

2. Do điện thoại di động và các thiết bị di động 

Hiện nay, hầu hết tất cả mọi người đều sở hữu cho mình những điện thoại di động, đặc biệt là điện thoại thông minh. Nguyên nhân ở đây không phải do điện thoại mà là do các thiết bị sạc điện thoại không đảm bảo chất lượng gây nên. Các củ sạc không đảm chất lượng tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ gây nên các vụ cháy, nổ. Đặc biệt là với các thiết bị điện thoại thông minh có cấu hình, vi xử lý phức tạp, nguồn điện vào trong máy chỉ cần không ổn một chút là có thể gây nổ các thiết bị ngay.

Trên thực tế đã có rất nhiều các vụ cháy nổ xuất hiện và để lại rất nhiều các hậu quả đáng tiếc xảy ra.

3. Nguyên nhân do đốt vàng mã, khu vực thờ cúng

Việc đốt vàng mã, thắp hương hay thắp nến ở trên bàn thờ là những nguyên nhân tiềm tàng gây xảy ra các vụ cháy, nếu như các bạn để các vật dụng dễ bắt cháy ở cạnh bàn thờ thì nguy cơ gây ra hỏa hoạn là rất cao.

4. Nguyên nhân do việc nấu nướng trong bếp

Đa số bây giờ các hộ gia đình đều dùng bếp gas để nấu, nguyên nhân xảy ra cháy đó là: do không khóa bình ga, nấu xong không tắt bếp, bếp ga bị cũ hỏng gây rò rỉ ga, sử dụng các bình gas không đảm bảo chất lượng.

5. Nguyên nhân từ thiết bị chiếu sáng

Ít ai ngờ rằng việc lắp đặt đèn chiếu sáng quá sát với trần nhà, vách nhà cũng là nguyên nhân gây cháy. Lý do là đèn không chỉ đốt nóng trực tiếp mà nguồn nhiệt có thể là sự bức xạ nhiệt từ các đèn cũng gây cháy. Đa phần loại thiết bị chiếu sáng hiện nay là đèn huỳnh quang, halogen có chấn lưu, biến áp do đó khi lắp đặt sát trần và vách mà làm bằng những vật liệu dễ cháy thì rất nguy hiểm.

6. Nguyên nhân từ bình xăng xe máy

Thời gian gần đây tình hình cháy, nổ xe máy diễn ra rất phức tạp, nguyên nhân gây cháy xe hiện còn chưa rõ nhưng việc bố trí xe máy ngay trong nhà cũng là ẩn họa về cháy, nổ trong mỗi hộ gia đình.

7 Cháy do hút thuốc

Nguyên nhân này dẫn đến cái chết của 1.000 người và khiến 3.000 người bị thương mỗi năm và chiếm khoảng 5% số vụ cháy nhà. Việc đánh rơi tàn thuốc đang cháy lên sàn nhà hoặc vật dụng dễ bắt lửa trong nhà, ném điếu thuốc đang cháy dở vào thùng rác… Những kết cục bi thảm thường xảy ra khi chủ nhà đã đi ngủ hoặc đi vắng sau khi tự mình hoặc bị khách đến nhà hành động bất cẩn. Không ít vụ xảy ra vì chủ căn hộ đã hút thuốc lá trước khi đi ngủ trong phòng ngủ không để sẵn gạt tàn thuốc lá, do vậy đã búng tàn thuốc xuống sàn hoặc vô tình ném tàn thuốc tưởng như đã được dụi tắt vào một góc nào đó có vật liệu bắt lửa. Do vậy, cần tuyệt đối tránh hút thuốc cạnh các đồ dễ bắt lửa và khi hút thuốc trong nhà bắt buộc phải có gạt tàn và chỉ gạt tàn, để thuốc vào đó.

8. Nguyên nhân do đốt nến và diêm

Nến khi cháy để thắp sáng hoặc trong các lễ hội, sinh nhật nhưng bị rơi vào các vật bắt lửa hoặc xuống sàn gỗ là nguyên nhân gây tai họa, đặc biệt là các dịp năm mới, Giáng sinh… Ngoài ra, rất nhiều vụ, người lớn không để ý nên trẻ em đã nghịch bật lửa hoặc hộp diêm dùng để thắp nến và đã gây ra hỏa hoạn. Để hạn chế rủi ro, nên thắp nến trên những đồ vật cách lửa, không mất quan sát trong suốt thời gian nến cháy. Tuyệt đối không cho trẻ nhỏ tự ý nghịch diêm và bật lửa trong nhà.

Trên đây là những nguyên nhân chủ yếu gây ra các vụ cháy nổ. Để đảm bảo sự an toàn cho chính mình và người thân thì tìm hiểu những nguyên nhân dễ gây nên cháy nổ, hỏa hoạn là điều rất cần thiết. Bên cạnh đó, tuân thủ các nguyên tắc, sự tự giác ý thức và trang bị bình chữa cháy sẽ mang đến sự yên tâm hơn, hơn hết xử lý kịp thời những tai nạn hỏa hoạn xảy ra.


SCT HOLDING - Chuyên Gia Hàng Đầu Về PCCC

- Hotline: 0899.0000.77

- Email: info@scttop1.com

Bài trước Bài sau
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.