Tiêu Chuẩn Thiết Kế Hệ Thống Báo Cháy Tự Động Thay Đổi Sau 20 Năm

Tiêu Chuẩn Thiết Kế Hệ Thống Báo Cháy Tự Động Thay Đổi Sau 20 Năm

TCVN 5738:2021 “Phòng cháy chữa cháy - hệ thống báo cháy tự động - yêu cầu kỹ thuật”, do Cục Cảnh sát PCCC&CNCH Bộ Công an biên soạn, Bộ Công an đề nghị, Tổng cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng thẩm định, Bộ Khoa học và Công nghệ công bố và thay thế TCVN 5738:2001.

Những điểm đáng lưu ý:

- Hệ thống báo cháy tự động phải đáp ứng các yêu cầu: phát hiện cháy nhanh chóng; chuyển tín hiệu phát hiện cháy thành tín hiệu báo động rõ ràng để những người xung quanh (báo động bằng âm thanh hoặc ánh sáng); có khả năng chống nhiễu tốt; báo hiệu nhanh chóng và rõ ràng mọi trường hợp sự cố của hệ thống; không bị ảnh hưởng bởi hệ thống khác lắp đặt chung hoặc riêng rẽ; không bị tê liệt một phần hay toàn bộ do cháy gây ra trước khi phát hiện ra cháy.

- Các loại đầu báo cháy tự động: Đầu báo cháy kiểu điểm; đầu báo cháy nhiệt cố định; đầu báo cháy nhiệt gia tăng; cáp báo cháy nhiệt kiểu dây; đầu báo cháy ion hóa; đầu báo cháy khói quang điện; đầu báo cháy khói quang học; đầu báo cháy khói tia chiếu; đầu báo cháy lửa; đầu báo cháy hỗn hợp; đầu báo cháy kiểu hút. Các loại đầu báo cháy có yêu cầu thiết kế khác nhau, quy định lắp đặt với các trường hợp mái dốc chữ A.

- Dây dẫn tín hiệu nối từ các đầu báo cháy, cáp tín hiệu điều khiển ngoại vi trong hệ thống báo cháy tự động dùng để kích hoạt hệ thống chữa cháy tự động là dây dẫn chịu nhiệt cao (cáp chống cháy có thời gian chịu lửa 30 phút), cho phép là cáp thường nhưng phải có biện pháp bảo vệ khỏi sự tác động của nhiệt ít nhất trong thời gian 30 phút.

- Phụ lục A quy định chọn đầu báo cháy tự động theo tính chất các cơ sở được trang bị gồm: Cơ sở sản xuất; công trình chuyên dùng; nhà và công trình công cộng; nhà và công trình có khối tích lớn.

- Phụ lục B quy định vị trí lắp đặt nút ấn báo cháy tùy thuộc vào mục đích của tòa nhà và các vị trí.

- Nhà có chiều cao PCCC từ 50m đến 150m phải được trang bị hệ thống báo cháy tự động theo địa chỉ; phải được bố trí các chuông báo cháy tự động ở tất cả các khu vực, bao gồm: các căn hộ, các phòng văn phòng, các hành lang, sảnh thang máy, phòng chờ sảnh chung, các phòng kỹ thuật thường xuyên có người làm việc...), trừ các gian phòng có điều kiện môi trường sử dụng bình thường luôn ẩm ướt, quy định tại Điều A.2.26.1 QCVN 06:2021/BXD.


SCT HOLDING - Chuyên Gia Hàng Đầu Về PCCC

- Hotline: 0899 0000 77 

- Email: info@scttop1.com

Bài trước Bài sau
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.